5 cách bán hàng trên Zalo cá nhân - tiết kiệm chi phí nhất

5 cách bán hàng trên Zalo cá nhân - tiết kiệm chi phí nhất

16/02/2022 15:50

Trong thời đại bùng nổ công nghệ số hiện nay, việc bán hàng qua các trang mạng như Facebook, Instagram, Shopee, Lazada đã dần trở nên quen thuộc, tuy nhiên nhiều người lại vô tình bỏ qua Zalo. Thực tế cho thấy rằng bán hàng trên Zalo cá nhân không những mang lại hiệu quả cao mà còn giúp chủ doanh nghiệp giải quyết “bài toán” tiết kiệm chi phí. Nếu bạn đang “đau đầu” trong việc tối ưu ngân sách thì đừng bỏ qua bài viết này nhé. Zalo ZNS sẽ chia sẻ những cách bán hàng trên Zalo cá nhân giúp bạn tiết kiệm chi phí nhất có thể.

1. Xây dựng hình ảnh – content cho tài khoản Zalo cá nhân

Hình ảnh và nội dung là hai yếu tố tiên quyết tác động đến sự chú ý và quyết định mua hàng của khách hàng. Bất kể bạn kinh doanh dưới hình thức nào, bán hàng trên Zalo cá nhân hay Facebook cá nhân, đầu tư vào nội dung, hình ảnh là điều vô cùng quan trọng giúp bạn thu hút và giữ chân khách hàng tiềm năng. Một số lưu ý khi xây dựng nội dung trên Zalo cá nhân bao gồm.

Xây dựng Profile cá nhân

Bạn đã biết làm thế nào để hạn chế tối đa khách hàng rời đi khi vào trang cá nhân của bạn chưa? Hãy chắc chắn rằng bạn khẳng định được mình trong mắt cộng đồng những người dùng Zalo. Điều này vô cùng quan trọng bởi hình ảnh của bạn sẽ quyết định phần lớn đến hình ảnh thương hiệu và uy tín sản phẩm. Để làm được điều này, bạn cần tập trung thể hiện những điểm mạnh, thói quen, lối sống,... có liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của bạn.

Ví dụ: bạn kinh doanh đồ gia dụng, các thiết bị bếp như nồi chiên, lò nướng thì sẽ thật ấn tượng nếu bạn thể hiện cho mọi người thấy bạn là người đam mê nấu ăn. Tương tự, nếu mặt hàng của bạn là các sản phẩm rau sạch, hoa quả thì hình ảnh người sống lành mạnh, chăm tập thể dục và yêu thích vận động sẽ tạo “hiệu ứng” mua hàng tốt hơn. 

Tối ưu nội dung 

Phải làm gì để chuyển đổi đơn hàng nhanh và bền vững hơn đây?

Thời gian đầu khi mới xây dựng trang Zalo cá nhân, bạn nên đăng bài thường xuyên với tần suất ít nhất 2-3 bài/ ngày. Nội dung bài đăng cần liên quan đến ngành hàng bạn định kinh doanh, tuy nhiên không nên đăng một thể loại hay chỉ tập trung đăng bài bán hàng mà nên đăng nhiều nội dung khác nhau. Những bài viết truyền cảm hứng, có tính lan tỏa tích cực, có tiêu đề hấp dẫn được đăng vào khung giờ vàng sẽ giúp tăng lượng tương tác với cộng đồng của bạn.

Các nội dung bạn có thể đăng tải bao gồm: bài viết, hình ảnh, Q&A, feedback, livestream, đường link blog/website, tài liệu free, hướng dẫn, minigame, mua bán hội nhóm, đấu giá xuôi, đấu giá ngược,... 
Bên cạnh đó, ngôn từ, lời ăn tiếng nói, cách hành văn cũng cần được trau chuốt để dễ dàng “chinh phục” những khách hàng tiềm năng. Khi đã đạt được lượng tương tác đủ lớn, hoạt động bán hàng trên Zalo cá nhân của bạn sẽ dễ dàng hơn. 

Xây dựng hình ảnh – content cho tài khoản Zalo

Xây dựng hình ảnh – content cho tài khoản Zalo cá nhân

Tối ưu hình ảnh

Bạn đã hỏi tự hỏi vì sao nên đăng ảnh chất lượng, màu sắc nổi bật chưa?

Bởi vì ngoài việc trau chuốt nội dung thì hình ảnh có tác động mạnh mẽ đến sự chú ý của khách hàng. Một khảo sát cho thấy rằng 70% khách hàng có xu hướng mua những sản phẩm bắt mắt. Vì vậy việc đăng những bức ảnh chất lượng, màu sắc nổi bật sẽ dễ tăng lượt tương tác cho trang Zalo cá nhân.

Một số trang web thiết kế ảnh bạn phải biết để sản xuất nội dung:

  • Canva: trang Web thiết kế ảnh, logo từ template có sẵn.
  • Adobe Spark: phần mềm tạo clip, video
  • iWatermark: app hỗ trợ chèn logo trên hình

Xem thêm: 3 mẫu quảng cáo Zalo thu hút khách hàng cực hiệu quả

2. Kết bạn đúng với đối tượng khách hàng của bạn

Bên cạnh việc sáng tạo nội dung thật “sang - xịn - mịn”, việc tiếp cận đúng đối tượng khách hàng là vô cùng cần thiết đối với những bạn bán hàng trên Zalo cá nhân. Zalo là ứng dụng cho phép kết bạn với 2000 tài khoản khác nhau. Việc bán hàng trên Zalo cá nhân sẽ thuận tiện hơn nếu bạn biết cách tận dụng tối ưu lượng bạn bè này. Khác với Facebook khi bài đăng sẽ bị trôi nếu tương tác không cao, Zalo cho phép tất cả bạn bè đều nhìn thấy bài đăng của bạn mà không bị hạn chế chức năng hiển thị. Vì vậy nhiều chủ shop kinh doanh lĩnh vực thời trang, mỹ phẩm, tạp hóa đã tận dụng tính năng này để có cơ hội chốt trăm đơn hàng ngày. 

Một tính năng hữu dụng dành cho người bán hàng trên Zalo cá nhân là tính năng “tìm quanh đây”. Với tính năng này, bạn có thể tiếp cận những khách hàng tiềm năng xung quanh khu vực sống (phù hợp với mọi độ tuổi, giới tính,...) Đây là tính năng hoàn toàn miễn phí vì vậy được nhiều chủ cửa hàng lựa chọn để quét đối tượng khách hàng đồng thời tiếp cận và quảng cáo mặt hàng một cách dễ dàng. 

Kết bạn đúng với đối tượng khách hàng

 Kết bạn đúng với đối tượng khách hàng của bạn

Mỗi tài khoản Zalo đều được liên kết với một số điện thoại của khách hàng, vì vậy việc thu thập số điện thoại của tệp khách hàng là một trong những cách tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng. Bạn có thể lấy số điện thoại của mọi người thông qua các hội chợ, các hoạt động như minigame, Giveaway, tặng tài liệu free, chương trình khuyến mãi... Việc tận dụng số điện thoại và tính năng kết bạn trên Zalo sẽ giúp bạn thuận tiện hơn trong khâu quảng cáo sản phẩm và chăm sóc khách hàng qua Zalo. Bên cạnh đó nếu bạn biết cách xây dựng nội dung profile, thương hiệu cá nhân như đã nói ở trên thì việc chốt đơn là vô cùng đơn giản, thậm chí còn không cần tốn cước điện thoại.

Một cách khác để tìm kiếm kết bạn với khách hàng mục tiêu là tham gia vào các hội nhóm, group Zalo, diễn đàn cùng chủ đề. 
Ví dụ: bạn kinh doanh mặt hàng mẹ và bé có thể thể tham gia vào các diễn đàn, group chia sẻ kinh nghiệm nuôi con, các nhóm dành cho mẹ bỉm. Tương tự nếu bạn bán mỹ phẩm thì việc tiếp cận khách hàng sẽ đơn giản hơn nếu bạn “nằm vùng” trong những hội nhóm yêu làm đẹp, chia sẻ kinh nghiệm dưỡng da, học trang điểm. 
Khi profile của bạn đã đạt hơn 1000 bạn bè thì đây là lúc bạn có thể bán hàng hiệu quả. 

3. Tiếp thị sản phẩm đến với khách hàng tiềm năng

Sau khi đã tiếp cận một lượng khách hàng đủ lớn thì đây là lúc bạn quảng cáo sản phẩm để chốt đơn “khủng”. Một vài cách để bạn có thể tiếp thị sản phẩm đến với khách hàng tiềm năng như: 

Bán hàng trên Zalo Shop

Zalo Shop được coi là Shop bán hàng online trên Zalo, cho phép bạn cung cấp thông tin về mô tả sản phẩm, quảng cáo dịch vụ hàng hóa phục vụ cho hoạt động kinh doanh. Tại đây bạn hoàn toàn có thể bán hàng miễn phí mà không bị giới hạn tệp khách hàng. Zalo Shop có giao diện khá giống các trang Fanpage trên Facebook, chỉ cần người dùng bấm theo dõi tài khoản Zalo OA (Zalo Official Account) thì chủ shop có thể tiếp cận một lượng lớn người dùng, từ đó dễ dàng trao đổi và mua bán hàng hóa online. 

Chạy quảng cáo, tiếp thị bán hàng trên Zalo

Làm sao để tăng nhanh chóng lượng khách quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp?

Theo báo cáo mới nhất của Zalo thì ứng dụng này đã có tới 100 triệu người Việt dùng. Nếu bạn muốn tăng độ nhận diện của shop và tiếp cận nhiều khách hàng hơn, bạn có thể dùng tính năng Zalo Ads để chạy quảng cáo, PR cho sản phẩm. Điểm đặc biệt của dịch vụ này là khả năng tự tạo quảng cáo mà không cần thiết lập nội dung hay nạp tiền, chạy chiến dịch. Chỉ cần người bán thiết lập nhóm khách hàng mục tiêu theo tiêu chí độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý,... Zalo sẽ tự phân tích và đưa ra chiến lược quảng cáo phù hợp nhất.

Zalo Ads hiện đang hỗ trợ 3 hình thức quảng cáo khác nhau để giúp bạn tạo chiến dịch bán hàng online. Bạn có thể lựa chọn quảng cáo thông qua website trên Zalo để kết nối khách hàng tới website bán hàng của bạn hoặc chạy quảng cáo trên Zalo Official Account giúp tăng lượt truy cập trên Zalo OA. Hoặc quảng cáo sản phẩm tới người sử dụng Zalo. Qua đó bạn có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng thông qua những tính năng sản có.

Xem thêm: 7 bước chạy quảng cáo Zalo hiệu quả, tối ưu nhất hiện nay

Tiếp thị sản phẩm đến với khách hàng trên Zalo

Tiếp thị sản phẩm đến với khách hàng tiềm năng 

Đăng bài bán hàng thu hút

Như thế nào được gọi là đăng bài hiệu quả trên Zalo cá nhân?

Bên cạnh việc chạy quảng cáo, bạn có thể PR sản phẩm thông qua video âm nhạc, bài viết bán hàng với nội dung đặc sắc. Cũng giống như Facebook, để tăng độ nhận diện thương hiệu và cơ hội tương tác cao, bạn chắc chắn phải có những bài đăng bán hàng thu hút người xem. Bài đăng bán hàng nên sử dụng nhiều hình ảnh được phối màu bắt mắt, thêm những hình ảnh, nội dung hài hước để giữ người đọc ở lại lâu hơn. Nội dung càng “độc lạ” càng mới mẻ, sáng tạo, hài hước bao nhiêu thì càng thu hút sự chú ý của khách hàng. Nếu bí ý tưởng, bạn hoàn toàn có thể tham khảo từ các shop kinh doanh cùng lĩnh vực, tham khảo từ các shop bán hàng chuyên nghiệp để tích lũy thêm kiến thức.

Bên cạnh đó bạn cũng phải chú ý đến giờ đăng bài, những khung giờ vàng từ 20h00 - 21h00 là khung giờ nhiều người online, sẽ dễ tăng lượt truy cập, lượt tương tác hơn các khung giờ khác. 
Việc tiếp thị sản phẩm là một quá trình đòi hỏi sự sáng tạo và không ngừng thay đổi để tiếp cận được khách hàng mục tiêu, giúp tăng tỷ lệ mua hàng trên Zalo.

Xem thêm: Cách đăng bài trên Zalo Page bằng điện thoại thu hút nhiều khách hàng

4. Tương tác tốt với các khách hàng trên Zalo cá nhân

Tiết lộ lí do tại sao Zalo của bạn chưa có nhiều tương tác?

Muốn tiếp thị sản phẩm tới khách hàng thì chủ shop cần tương tác tốt với các khách hàng trên Zalo cá nhân. Bạn cần chú trọng tính tương tác bền vững. Khi tương tác với khách hàng, bạn cần kết nối một cách thực sự để tránh trường hợp khách hàng cảm thấy bạn đang “PR lố” hoặc họ bị lợi dụng để kinh doanh. Hãy sử dụng tỷ lệ 80/20 mỗi khi đăng bài trên Zalo, 80% là nội dung là chia sẻ kiến thức, thông tin và chỉ 20% nội dung bán hàng. Nếu làm được như vậy, bạn có thể duy trì mối quan hệ và kết nối lâu dài với khách hàng.

Cho dù bán hàng bằng hình thức nào, am hiểu tâm lý khách hàng là vô cùng cần thiết. Bạn nên quan sát kỹ profile, tên khách hàng, ảnh đại diện, bài đăng để hiểu rõ họ có phù hợp với sản phẩm không và tỷ lệ đồng ý kết bạn, tỷ lệ mua hàng có cao hay không.

Tương tác với khách hàng trên Zalo không phải là spam tin nhắn. Hiện tại, người dùng Zalo sẽ không thích bị làm phiền và thường nghi ngờ độ uy tín của các tin nhắn spam. Thêm vào đó Zalo cũng có những thuật toán để ngăn chặn những tin nhắn spam. Vì vậy, việc tự động gửi tin nhắn với số lượng lớn không phải lúc nào cũng hiệu quả.

Tương tác tốt với khách hàng trên Zalo cá nhân

Tương tác tốt với các khách hàng trên Zalo cá nhân

Một số cách phổ biến để tương tác tốt với các khách hàng tiềm năng:

  • Lập danh sách 100 - 500 profile khách hàng thân thiết (VIP) và đưa vào file Google Sheet (Ưu tiên chọn bạn bè, người thân, khách hàng cũ hoặc người tham gia group cộng đồng cũ)
  • Tương tác bằng cách like post các thành viên
  • Bình luận, khen nhiệt tình vào một post của tất cả tài khoản trong danh sách
  • Gửi lời mời kết bạn 
  • Đưa những người mới kết bạn và danh sách bạn bè để tiện tư vấn, chăm sóc
  • Sau một vài ngày, bắt đầu đăng những bài kích thích nhu cầu của nhóm khách hàng

5. Giới thiệu tài khoản Zalo cá nhân qua các kênh Marketing khác

Giải pháp tiết kiệm chi phí quảng bá sản phẩm mà các chủ shop thường dùng là gì?

Phần lớn khách hàng Việt Nam sử dụng Zalo thường dùng cả Facebook, Instagram, Email,...Do đó, thay vì chỉ quảng cáo, xây dựng thương hiệu trên Zalo, bạn có thể kết hợp Marketing đa kênh để cắt giảm chi phí quảng cáo và kịp thời nắm bắt thông tin khách hàng. 

Để làm được điều này, bạn cần chia sẻ tài khoản Zalo cá nhân của mình lên các trang mạng xã hội khác như Facebook, Instagram hoặc website cá nhân. Hoặc bạn có thể kết bạn thông qua cập nhật địa điểm người dùng để tiếp tục quảng cáo trên các trang mạng xã hội khác.

Xem thêm: TOP 4 phần mềm quảng cáo Zalo Marketing nên dùng

6. Đăng ký tài khoản Zalo Official Account - Zalo OA

Bước 1: Truy cập trang khởi tạo OA  

https://oa.zalo.me/manage/oa

Có 2 cách đăng nhập: 

  • Đăng nhập bằng số điện thoại và mật khẩu đã đăng ký Zalo
  • Quét mã QR code

Click vào “Tạo Official Account mới

Tạo Official Account mới

Tạo Official Account mới

Bước 2: Chọn loại tài khoản OA phù hợp

Chọn loại tài khoản Doanh Nghiệp

Chọn loại tài khoản OA

Chọn loại tài khoản OA

Bước 3: Chọn danh mục phù hợp

Chọn một trong các danh mục con phù hợp với hình thức kinh doanh của doanh nghiệp (nằm bên dưới danh mục chính Doanh Nghiệp).

Chọn doanh nghiệp

Chọn doanh mục

Bước 4: Nhập thông tin đầy đủ

Điền đầy đủ thông tin Tên Official Account, Thông tin mô tả, Họ tên và số điện thoại người tạo OA

Nhập thông tin

Nhập thông tin

Bước 5: Cập nhật ảnh đại diện, ảnh bìa trên OA

Vui lòng tham khảo quy định về ảnh đại diện và ảnh bìa trước khi cập nhật hình ảnh trên OA

Tiêu chuẩn hình ảnh:

  • Ảnh đại diện (150x150 pixels, dung lượng <1MB, định dạng png hoặc jpg).
  • Ảnh bìa (320x350 pixels, vùng an toàn 320x180 pixels, dung lượng <1MB, định dạng png hoặc jpeg).

Cập nhật ảnh đại diện, ảnh bìa

Cập nhật ảnh đại diện, ảnh bìa

Bước 6: Nhập địa chỉ doanh nghiệp của bạn

Chọn tỉnh thành, quận/ huyện và nhập địa chỉ tại nơi doanh nghiệp đang hoạt động. Vui lòng cung cấp địa chỉ chính xác để giúp OA được tìm kiếm dễ dàng hơn.

Nhập địa chỉ doanh nghiệp

Nhập địa chỉ doanh nghiệp

Nhấn Hoàn tất để khởi tạo OA.

Sau khi tạo OA, bạn sẽ có thể sử dụng Zalo ZNS - một hình thức chăm sóc khách hàng rất hiệu quả do Nhanh.vn cung cấp.

 

Trên đây là bài viết Bán hàng trên Zalo cá nhân - Tiết kiệm chi phí nhất mà bạn nên tham khảo. Việc bán hàng online trên Zalo cá nhân không hề đơn giản, đòi hỏi bạn phải bỏ ra nhiều thời gian, công sức để học hỏi và xây dựng thương hiệu cá nhân. Nhờ vậy bạn mới tiếp cận được khách hàng tiềm năng, tiết kiệm chi phí bán hàng và đạt hiệu quả kinh doanh như mong muốn.

Mọi câu hỏi thắc mắc vui lòng liên hệ với chúng tôi tại địa chỉ https://zalozns.vn/ để được tư vấn và giải đáp miễn phí nha.


  • Có thể bạn quan tâm:

Cách chặn quảng cáo Zalo trên điện thoại, máy tính

Bí quyết bán hàng trên Zalo Page hiệu quả nhất

Top 5 giải pháp quản lý bán hàng trên Zalo Shop hiệu quả nhất

social
5/5 (3 vote)
Zalo ZNS - Giải pháp nhắn tin chăm sóc khách hàng qua Zalo, giá siêu rẻ

Chi phí chỉ từ 50 VNĐ/ tin, gửi được hình ảnh và có nút CTA

Nhanh tay đăng ký để nhận ưu đãi

Nhận tư vấn
©2020 Allrights reserved nhanh.vn
102 Thái Thịnh, P. Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội
1900.2812
contact@nhanh.vn
TKNH : 19133915566015 - Techcombank 

Chủ tài khoản Công ty cổ phần Nhanh.vn 

Lĩnh vực kinh doanh

Phần mềm quản lý bán hàng
Phần mềm quản lý fanpage
Cổng vận chuyển
Thiết kế website
Dịch vụ marketing & CSKH