Zalo API OA là gì? Phân loại và cách sử dụng các API

Zalo API OA là gì? Phân loại và cách sử dụng các API

16/02/2022 22:16

Zalo Shop, Zalo Pay, Zalo Official Account,... thì chắc hẳn ai cũng biết là gì hoặc đã từng nghe qua. Vậy Zalo API là gì? Nghe rất xa lạ và có vẻ phức tạp đúng không? Bài viết sau đây Zalo ZNS sẽ giải nghĩa cho các bạn thuật ngữ trên cùng phân loại và cách sử dụng các API nhé!

1. Zalo API là gì?

Trước hết, API là viết tắt của cụm từ (Application Programming Interface) tức Giao diện lập trình ứng dụng. Cụ thể hơn thì API đóng vai trò trung gian cho phép hai ứng dụng có thể giao tiếp với nhau. API không phải là một ngôn ngữ lập trình, API chỉ là các hàm hay thủ tục thông thường được viết sẵn trên nhiều ngôn ngữ lập trinh khác nhau. Vậy, Zalo API được tạo ra với vai trò là kênh trung gian tập hợp các lệnh đã được viết sẵn bởi Zalo. Thông qua đó các lập trình viên có thể sử dụng ứng dụng của bên thứ 3 tương tác với nền tảng Zalo và kết nối tới hơn 100 triệu người dùng Zalo. 

zalo api là gì?

Zalo API không phải là một ngôn ngữ lập trình

Ví dụ trực quan hơn để bạn hình dung rõ hơn về Zalo API như sau: "Bạn truy cập vào trang ứng dụng Zalo Pay để đặt chuyến bay phù hợp với lịch trình và chi phí cá nhân. Zalo Pay sẽ tương tác với API của các hãng hàng không, yêu cầu nó truy xuất thông tin từ cơ sở dữ liệu của hãng. API sẽ chuyển thông tin đã xử lý từ hãng về lại Zalo Pay và hiển thị cho bạn thông tin có liên quan được cập nhật nhanh nhất.”

Xem thêm: Cách tạo Page bán hàng trên Zalo vô cùng đơn giản

2. Có những loại Zalo API nào?

Việc sử dụng Zalo API sẽ hỗ trợ bạn tự động gửi tin nhắn đến khách hàng quan tâm, lập trình chat bot cho kênh Zalo của mình và nhiều ứng dụng khác một cách dễ dàng. Hiện tại Zalo đang cung cấp, hỗ trợ người dùng 4 loại API sau đây.

2.1. Zalo Notification Service API

Zalo Notification Service (ZNS) API cấp quyền quản lý, phân loại các mẫu thông báo của OA cho các doanh nghiệp, đồng thời tương tác với khách hàng thông qua số điện thoại liên kết với tài khoản Zalo. ZNS được thiết kế nhằm đáp ứng nhiều đối tượng sử dụng khác nhau như ZNS về quan hệ tài chính, ZNS về giao dịch mua bán, ZNS về biến động tài khoản. Người dùng có thể gọi các lệnh ZNS API để thực hiện các tác vụ tiêu biểu như:

  • Zalo API cho phép đối tác truy xuất trạng thái của thông báo ZNS đồng thời kiểm duyệt thông tin các loại nội dung ZNS được phép gửi kèm hạn ngạch của các lệnh gửi ZNS.
  • Truy xuất thông tin chất lượng gửi Zalo Notification Service của Zalo OA trong 48 giờ gần nhất và hiệu quả của từng mẫu template.
  • Tham dò ý kiến, nhận xét phản ánh của khách hàng.

Zalo Notification Service API

ZNS API ứng dụng hiệu quả việc chăm sóc khách hàng Zalo

Lưu ý: Số điện thoại là những số đã được liên kết với tài khoản Zalo và được viết ở định dạng chuẩn hóa theo mã quốc gia (VD: SĐT 012345678 sẽ được viết dưới định dạng chuẩn hóa của Việt Nam là 8412345678 với 84 là mã quốc gia).

2.2. Article API

Article API theo một cách hiều đơn giản là một dạng Zalo API cung cấp cho các doanh nghiệp quyền đồng bộ hóa và truy cập dữ liệu bài viết trên nền tảng Zalo. Thông qua giao thức HTTP ứng dụng có thể chỉnh sửa bài viết, tạo nội dung bài viết mới, đăng tải nội dung là hình ảnh và video thay vì chỉ là những con chữ đơn thuần.
Lưu ý: Dung lượng file ảnh sử dụng cho API Article không được quá 1MB.

2.3. Official Account API

Zalo OA (Zalo Official Account) là loại tài khoản đã được xác minh bởi đội ngũ quản lý của Zalo, đại diện cho doanh nghiệp, kênh phát ngôn chính thức của các tổ chức cơ quan ngôn luận,... Để tương tác và quản lý người quan tâm tài khoản Zalo OA của mình, mọi người có thể sử dụng trình quản lý OA manager hoặc hệ thống các lệnh Zalo OA  API. Ưu điểm khi bạn sử dụng hệ thống Zalo OA  API là bạn có thể tương tác với những tài khoản đã “quan tâm” thông qua các mẫu thông báo được Zalo thiết lập sẵn. Một số tính năng tiêu biểu của gồm:

  • Tin nhắn sẽ được gửi đi dưới nhiều hình thức
  • Gửi tin nhắn kèm link đính kèm, video, ảnh của sản phẩm
  • Xem lại thông tin các cuộc trò chuyện trên Zalo OA
  • Truy xuấy số quota các lệnh đã được thực hiện trên Zalo OA
  • Tiếp nhận các sự kiện về người “quan tâm” trang Zalo OA, thẻ (Tag) và tin nhắn thông qua Webhooks

Zalo API là gì? Phân loại và cách sử dụng các API

Official Account API miễn phí cho 1000 tin nhắn đầu tiên

Lưu ý: Zalo OA API có tính phí, với 1000 tin nhắn đầu tiên tính từ ngày đầu tiên của tháng Zalo sẽ không tính phí, từ tin thứ 1001 trở đi sẽ có giá là 55đ/tin.

2.4. Social API

Một điểm khác biệt hoàn toàn của Zalo Social API so với những Zalo API khác là hình thức tương tác, cụ thể ở đây là Zalo Social API sẽ tương tác dưới tư cách Zalo cá nhân. HÌnh thức này đặc biệt hữu ích đối với người dùng có mục đích xây dựng thương hiệu cá nhân bởi tính năng truy xuất dữ liệu cá nhân, đăng bài viết lên trang Nhật ký, gửi tin nhắn cho bạn bè dưới tư cách của một Zalo User.
Để sử dụng Social API bạn cần phải tạo ứng dụng trên Zalo Platform (Click vào avatar ở góc trên bên phải màn hình và chọn “Thêm ứng dụng mới”) và tuân thủ các điều khoản do Zalo phát hành.

Xem thêm: Cách xóa tài khoản Zalo Officical Account - hướng dẫn chi tiết

3. Chỉ dẫn cấu hình Official Account để sử dụng các API khai triển thuật toán

Đọc qua thì chắc hẳn các bạn cũng chưa hình dung được tính ứng dụng của Zalo API là như thế nào và cách áp dụng vào thực tế công việc như thế nào đúng không. Lấy ví dụ công ty bạn kinh doanh mặt hàng thời trang phân phối chủ yếu trên nền tảng Website . Làm sao để có thể phân quyền truy cập cho nhiều nhân viên vào tài khoản website của công ty để từ đó nhắn tin tư vấn trực tiếp vào tài khoản Zalo của khách hàng quan tâm mà không phải chuyển qua tác vụ Zalo cá nhân của nhân viên?
Câu trả lời cho bài toán trên chính là sử dụng Official Account Open API. Zalo API sẽ hỗ trợ bạn gửi tin nhắn đi, nhận tin nhắn về. Bạn cần kích hoạt tài khoản Zalo Official Account để có thể sử dụng các lệnh Zalo API. Sau đó đợi tài khoản Zalo OA của bạn được xét duyệt là bạn có thể sử dụng được tất cả các lệnh tích hợp API của Zalo.

Chỉ dẫn cấu hình Official Account để sử dụng các API khai triển thuật toán

Đăng ký tài khoản Zalo OA mới sử dụng Zalo API

4. Tạo và cấu hình ứng dụng

4.1. Tạo ứng dụng mới

Sau khi đăng nhập được vào trang Zalo OA của mình, bạn sẽ được điều hướng sang trang (https://developers.zalo.me/) để tạo thêm ứng dụng mới.

Tạo ứng dụng mới

Tạo ứng dụng mới để cài đặt Zalo API phù hợp

Tùy thuộc vào mục đích sử dụng và phát triển khác nhau mà bạn sẽ chọn làm theo những biểu mẫu trong giao diện bảng điều khiển.

Tạo ứng dụng mới

Bảng điều khiển chung

Lưu ý: Trong bảng này thông tin quan trọng bạn cần để ý là ID ứng dụng và Khóa bí mật của ứng dụng. Khóa bí mật được sử dụng trong quá trình lấy access token.

Xem thêm: Hướng dẫn đăng ký tài khoản Zalo Official Account - Zalo OA

4.2 Tích hợp đăng nhập Zalo (Social API)

Đây thiết lập để lấy mã xác thực oAuth2 của người dùng cho phép sử dụng Social API. Bước này không cần để tâm nếu bạn chỉ dùng Official Account API.
Nhấn chọn mục Đăng nhập ở cột bên trái màn hình. Tại đây sẽ có 1 loạt thông tin hỗ trợ của Zalo cho phép bạn lựa chọn nền tảng phù hợp với mục đích sử dụng. Mọi hướng dẫn đều bằng tiếng Việt nên không để các bạn làm theo.

Tích hợp đăng nhập Zalo (Social API)

Social API cần mã xác thực oAuth2

4.3. Liên kết với một Zalo Official Account

Zalo API được ứng dụng để xác định Webhook của Official Account nào được trả về. Nếu bạn sử dụng Social API thì bước này là không cần thiết. 
Một vài lưu ý ở bước này bạn nên lưu tâm:

  • URL của Webhooks ở trạng thái hoạt động và trả về HTTP Code 200 (dù hoàn toàn không làm gì). File PHP có thể bỏ trống lúc ban đầu.
  • Thông tin OA Secret Key đang bị giấu – ấn vào biểu tượng con mắt để xem.
  • OA Secret Key được sử dụng trong Webhooks để xác minh thông tin nhận được, phòng trường hợp bị tuồn dữ liệu giả từ bên ngoài.

4.4. Gửi xét duyệt quyền sử dụng API của ứng dụng

Chỉ trừ Social API không phải sử dụng thiết lập này còn lại những Zalo API khác đều phải qua bước này.
   Truy cập ở cột bên trái mục Sản phẩm > Official Account > Thiết lập chung.

Nhập Callback URL là đường link được redirect về khi yêu cầu mã xác thực oAuth2 từ Zalo. URL này được sử dụng trong quá trình cấp Access Token sau này.

(OAuth Code: Là đoạn mã xác thực phân quyền cho ứng dụng của bên thứ 3 được Zalo tạo ra sau khi user login và cấp quyền thành công).

(Access Token: Là mã chứng nhận để được truy cập các thông tin được bảo vệ. Ứng dụng sẽ sử dụng đoạn mã này để gọi Open API). 
Lưu ý: Đường dẫn này có domain phải trùng với domain đã khai báo trong Miền ứng dụng.

Bỏ qua các ô Code Challenge và State, vì 2 ô này chỉ dùng để tạo Đường dẫn yêu cầu cấp quyền bằng tay ở phía trên. Sau này chúng ta sẽ sinh 2 mã này cùng đường dẫn trên bằng mã PHP khi thực hiện lấy Access Token.

Zalo API là gì? Phân loại và hướng dẫn sử dụng các API

Zalo API hiện hỗ trợ 5 loại API cho người sử dụng

Xem thêm: Zalo Official Account ID là gì? Cách lấy Zalo Official Account ID

Trên đây mới chỉ là những kiến thức ở mức cơ bản để các bạn có thể phần nào hình dung được về Zalo API là gì, phân loại và cách sử dụng các API. Để có thể ứng dụng vào thực tế bạn nên tự trang bị thêm cho mình những kiến thức về công nghệ thông tin. Đơn giản và tiết kiệm thời gian hơn thì các bạn hãy sử dụng các phòng Marketing thuê ngoài. Chúc các bạn thành công!

Mọi thắc mắc hãy liên hệ Zalo ZNS để được giải đáp miễn phí!


  • Có thể bạn quan tâm:

Cách lấy link Zalo Page, Zalo cá nhân, Zalo nhóm chat nhanh chóng

Tất tần tật về Zalo ZNS - Hình thức nhắn tin chăm sóc khách hàng vượt trội nhất hiện nay

Hướng dẫn chăm sóc khách hàng trên Zalo hiệu quả từ A-Z

social
5/5 (4 vote)
Zalo ZNS - Giải pháp nhắn tin chăm sóc khách hàng qua Zalo, giá siêu rẻ

Chi phí chỉ từ 50 VNĐ/ tin, gửi được hình ảnh và có nút CTA

Nhanh tay đăng ký để nhận ưu đãi

Nhận tư vấn
©2020 Allrights reserved nhanh.vn
102 Thái Thịnh, P. Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội
1900.2812
contact@nhanh.vn
TKNH : 19133915566015 - Techcombank 

Chủ tài khoản Công ty cổ phần Nhanh.vn 

Lĩnh vực kinh doanh

Phần mềm quản lý bán hàng
Phần mềm quản lý fanpage
Cổng vận chuyển
Thiết kế website
Dịch vụ marketing & CSKH